Thứ Tư , 20 Tháng Sáu 2018
Home » Tin tức - Sự kiện » TRIỂN LÃM ĐỒ HỌA MỞ – SẮP ĐẶT VÀ BOOK ART ĐỒ HỌA
ĐÒ HỌA MỞ

TRIỂN LÃM ĐỒ HỌA MỞ – SẮP ĐẶT VÀ BOOK ART ĐỒ HỌA

     Đồ họa mở là khái niệm bao hàm một số hình thức nghệ thuật đồ họa được phát triển gần đây trên thế giới. Chúng có ý nghĩa như những phương tiện mở rộng cho thực hành nghệ thuật đồ họa đương đại. Đó là book art, sắp đặt, video và thậm chí cả trình diễn với các bản in nghệ thuật.

     Book Art (Nghệ thuật Sách) là hình thức tác phẩm nghệ thuật thị giác độc lập có giá trị về mặt tạo hình mà người sáng tác và người thưởng thức đều được tiếp cận nó theo một trình tự nhất định, kiểu như đọc một cuốn sách. Khả năng biểu đạt của tác phẩm nghệ thuật sách là vô cùng sâu rộng, đa dạng, phong phú. Nó phá vỡ ranh giới, rào cản của mọi loại hình để sáng tạo ra chỉnh thể thống nhất một cách nghệ thuật và trí tuệ, đáp ứng tốt xu hướng và quan niệm, diện mạo của nghệ thuật đương đại. Do đó việc đào tạo học thuật về bộ môn này dù mới mẻ nhưng được coi là quan trọng và hữu hiệu trong các trường mỹ thuật ở nhiều nước.

     Khi công nghệ số hóa ra đời, ở nhiều nước trên thế giới, tranh in đã trải qua một cuộc khủng hoảng không nhỏ. Khoảng 15 năm trở lại đây, những câu hỏi, những vấn đề xung quanh nghệ thuật tranh in như: quan niệm, sự tồn tại, vị trí của nó trong thực hành nghệ thuật đương đại được bàn nhiều trong giới sáng tác cũng như nghiên cứu nghệ thuật. Những câu hỏi ấy xuất hiện như một lẽ dĩ nhiên, khi mà tranh in đã không còn chỉ là những gì mà chúng ta từng nghĩ về nó. Tranh in có thể làm gì, khi mà ngày nay khả năng kỹ thuật để sáng tác tranh in là không giới hạn? Vị trí của tranh in trong nghệ thuật đương đại là gì? Khi các phương tiện mới mở rộng và ranh giới đã không còn giữa các thể loại mỹ thuật?

     Tranh in – một lĩnh vực đang lớn mạnh với vai trò, vị trí đầy tiềm năng trong thực hành nghệ thuật đương đại đã được khẳng định trong nhiều công trình nghiên cứu ở nước ngoài những năm gần đây. Chủ tịch Ban tổ chức “Philagrafika 2010” tại Philadelphia, Mỹ, ông Roca Jose, giám tuyển độc lập người Colombia cho rằng: “Trưng bày tranh in hay các phần của tranh in ở không gian ba chiều, trong môi trường thực tế, kết hợp với trình diễn và video là để nhấn mạnh tính tương thích của tranh in với nghệ thuật đương đại”. Nói cách khác, cách thức trưng bày tranh in như vậy là một trong những bước để mở rộng quan niệm về nó, mang lại sức mạnh mới và vị trí mới cho nó trong đời sống nghệ thuật đương đại. Sắp đặt tranh in, kết hợp tranh in với video hay trình diễn là một trong đặc điểm quan trọng nhất tạo nên các xu hướng chủ đạo của tranh in đương đại. Những phương cách này trong thực hành nghệ thuật tranh in ngày nay, một mặt là biện pháp giải tỏa nhu cầu tạo hình mới, đa dạng và phức tạp về tính chất biểu hiện; mặt khác – tạo ra thẩm mỹ mới cũng như sự thay đổi đáng kể trong quan niệm và cách đánh giá nó.

     Với tinh thần hướng đến tiếp cận với đời sống sáng tác tranh in đương đại và nhận thức về giá trị, tầm quan trọng của các hình thức đồ họa mở nói trên, trong khuôn khổ chương trình đào tạo ngành Đồ họa ở Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam những năm gần đây, cụ thể từ năm 2013, Khoa đã tiến hành đưa vào các bài học book art đồ họa và sắp đặt tranh in, thuộc chương trình học của năm thứ 3 và năm thứ 5. Các hình thức này đều được phát triển dựa trên những yếu tố ngôn ngữ căn bản của đồ họa vẽ tay và đồ họa in ấn. Đây là những cố gắng của khoa Đồ họa và Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam nhằm tạo ra tính mở, tính cập nhật của chương trình đào tạo, hướng đến đa dạng hóa các phương tiện sáng tạo nghệ thuật cho sinh viên. Năm năm qua Khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã đưa vào chương trình đào tạo học phần Tranh in đa chiều, ở đó sinh viên được thể hiện các bản in khắc gỗ, in độc bản, in lưới, in kim loại… dưới hình thức sắp đặt, book art, tranh nhiều lớp.

     Triển lãm ĐỒ HỌA MỞ – SẮP ĐẶT VÀ BOOK ART ĐỒ HỌA là một phần kết quả mà Khoa Đồ họa đạt được trong những năm qua. Triển lãm trưng bày 20 bài sáng tác của 18 sinh viên ngành Đồ họa tạo hình và ngành Thiết kế Đồ họa, trong đó có 4 sắp đặt và 16 book art được thực hiện từ năm 2013 đến 2018. Chúng phản ánh một quá trình tìm hướng đi mới phù hợp với thời đại mà vẫn bám sát tính đặc thù của Đồ họa, từ những book art đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ cho đến những book art và sắp đặt mang nhiều tính chuyên nghiệp, mà như nhiều ý kiến cho rằng chúng đã vượt ra ngoài khuôn khổ bài học để xứng đáng là tác phầm nghệ thuật thực thụ. Ở mỗi bài học/ tác phẩm đều chứa đựng tư duy, ý tưởng cá nhân độc lập được biểu đạt trong hình thức đồ họa giàu chất chuyên nghiệp.

     Khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn hy vọng vào những điều mới mẻ để mong góp phần mang lại cho mỹ thuật Việt Nam sự phong phú, đa dạng và khởi sắc theo xu hướng mở, đương đại, đa phương tiện. Sự kiện này mở ra với mong muốn giới thiệu hướng đi mới và nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ xã hội để công tác đào tạo Đồ họa tạo hình của Khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn đáp ứng được đòi hỏi của thực tế sáng tạo mỹ thuật.

     Triển lãm ĐỒ HỌA MỞ – SẮP ĐẶT VÀ BOOK ART ĐỒ HỌA do Khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, tổ chức và được khai mạc vào 16 giờ 30 ngày 9 tháng 3 năm 2018. Triễn lãm kéo dài đến hết ngày 20 tháng 3 năm 2018 tại Phòng học đa chức năng, P101 Khu nhà C của trường và mở cửa tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ cuối tuần. Triển lãm giới thiệu các bài học sáng tác theo chương trình đào tạo mới mà Khoa Đồ họa thực hiện từ năm 2013, trong đó bao gồm học phần Book Art (Nghệ thuật sách) và học phần Đồ họa đa chiều (sắp đặt tranh in, tranh in đa lớp).

     Một số hình ảnh tại triển lãm

20180309_155021

20180309_155501

20180309_155947

20180309_165643

NGUYỄN NGHĨA PHƯƠNG

Check Also

VNG1

ART IDOL 2018 – Chương trình tuyển dụng lớn nhất của VNG nhằm tìm kiếm ứng viên tài năng dành cho sinh viên khối ngành Mỹ thuật tại Hà Nội

Được thành lập vào năm 2004, VNG là công ty Internet hàng đầu Việt Nam …