Thứ Ba , 25 Tháng Chín 2018
Home » Chưa được phân loại » TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM HỘI NHẬP QUỐC TẾ
img098

TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Sự ra đời của Trường Mỹ thuật Đông Dương là một nỗ lực tuyệt vời vượt lên trên những định kiến hẹp hòi để đến với nhau của hai nền văn hóa phương Tây và phương Đông. Chính trong bối cảnh thuộc địa đen tối, chủ nghĩa thực dân đang bao phủ khắp toàn cầu, Trường Mỹ thuật Đông Dương đã thắp lên một niềm tin: Ánh sáng nhân văn của Khoa học và Nghệ thuật sẽ kết nối con người lại với nhau. Trong lời mở đầu của Giám đốc Nha học chính Blanchard De La Brosse có nêu lên một trong những lý do thành lập trường là để góp phần: “làm cho người An Nam hiểu tầm quan trọng của việc không nên từ bỏ nghệ thuật truyền thống dù họ vẫn có thể lấy cảm hứng từ những nhu cầu mới. Thúc đẩy nỗ lực của họ và dẫn dắt họ trong những quy tắc chung về thẩm mỹ đồng thời vẫn tôn trọng khả năng và tự do sáng tạo của họ”. Victor Tardieu, vị hiệu trưởng vô cùng đáng kính, người khai sáng cho nền giáo dục Mỹ thuật Việt Nam Hiện đại bằng tình yêu, sự thông hiểu văn hóa bản địa đã truyền tới các thế hệ học sinh của Ông một cảm hứng mãnh liệt, một niềm tin lớn lao vào giá trị văn hiến của các dân tộc ở Đông Dương.

new-1

Họa sĩ Lê Anh Vân và nghệ sĩ người Đức Veronika Radulovic trong buổi khai mạc triển lãm Tạo hình cho nước,

tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Bước vào thế kỷ 21, trước bối cảnh toàn cầu hóa, nhìn lại bức tranh tường ở gian sảnh của Viện Đại học Đông Dương (Université Indochinoise)- nay là Đại học Quốc gia do họa sỹ Victor Tardieu vẽ, chúng ta cảm nhận được một cuộc đối thoại trong hòa bình, bình đẳng và bác ái của những nền văn hóa1. Trung tâm của bức tranh là chiếc tam quan quen thuộc chốn làng quê với những dòng chữ Hán: Nhân tài quốc gia chi nguyên khí / Đại học giáo hóa chi bản nguyên. Nhân tài quốc gia chi nguyên khí là thông điệp xuất hiện ngay trên tấm bia khoa thi đầu tiên được lập bia đời Lê năm 1442 và nhiều lần trên các tấm bia Đề danh Tiến sỹ ở Văn Miếu. Hơn 200 nhân vật gồm nhiều tầng lớp trong xã hội, gồm cả người Pháp lẫn người bản xứ, từ các quan chức cầm quyền cho đến người bình dân. Trong đám đông đó có cả họa sỹ và con trai ông, thi sỹ, kịch gia Jean Tardieu. Trong 20 năm tồn tại của Trường Mỹ thuật Đông Dương, người Pháp đã cử tới đây khá nhiều học giả và các nghệ sỹ danh tiếng như Victor Tardieu, Louis Bezacier, Victor Goloubew, Ernest Herbrad, Joseph Inguimberty, Evarite Jonchères, Alix Aymé…

 

Nhưng chiến tranh và những biến động chính trị đã đánh mất những cơ hội hợp tác giao lưu nghệ thuật Đông – Tây. Họa sỹ Tô Ngọc Vân, một trong những sinh viên ưu tú nhất của nền giáo dục Cộng hòa Pháp thời thuộc địa đã bị chết bởi chính bom do người Pháp trong chiến dịch cuối cùng ở Đông Dương (năm 1954). Cuộc đối đầu giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với thực dân Pháp đã kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ, đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của chế độ thực dân Pháp ở Đông Dương. Nhưng những ảnh hưởng của văn hóa Pháp, thông qua thế hệ các nghệ sỹ từng thụ hưởng nền giáo dục của văn minh Pháp vẫn còn âm ỉ lan tỏa dưới mái trường 42 Yết Kiêu. Trong 30 năm kháng chiến chống Mỹ tiếp theo, nguồn thông tin với nghệ thuật thế giới ở trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam chủ yếu qua các chuyên gia Liên Xô, sách vở và một thế hệ các họa sỹ, nghệ sỹ điêu khắc được đào tạo từ các nước xã hội chủ nghĩa. Ở giai đoạn này, giao lưu quốc tế có nghĩa là giao lưu với các nước trong phe Xã hội chủ nghĩa.

Họa sĩ Mai Trung Thứ và nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị (Việt kiều Pháp) về nước đã tới thăm trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam,

mùa Xuân năm 1974.

Từ trái qua phải: Họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Võ Văn Vinh, Phạm Văn Đôn, Trần Văn Lắm, Trần Đình Thọ, Trần Thị Hồng, Vũ Giáng Hương, Điềm Phùng Thị, Huỳnh Thị Triết, Phạm Gia Giang, Nguyễn Lệ Dung, Mai Trung Thứ, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Phi Hoanh

Đất nước thống nhất, miền Nam được giải phóng cơ hội đưa Việt Nam tái hội nhập vào khu vực Đông Nam Á đã bị chặn lại bởi chính sách cấm vận của Hoa Kỳ. Thời kỳ Bao cấp tiếp theo tiếp tục làm sơ cứng và công thức hóa các thiết chế đào tạo mỹ thuật. Thụy Điển và một số nước phương Tây tiến bộ khác đã lần lượt bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ bắt tay với Việt Nam. Chính sách Đổi mới Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1986 đã đưa Việt Nam dần dần thoát khỏi thế cô lập. Với phương châm Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, một chính sách mở cửa đúng đắn đã mạnh dạn tiến hành giao lưu với mọi dân tộc trên thế giới, không phân biệt màu da, sắc tộc, chính kiến hay tôn giáo. Cùng với những chuyến viếng thăm của các nguyên thủy quốc gia, giới chính khách, giới doanh nhân là các nghệ sỹ từ khắp nơi trên thế giới đã đến Việt Nam. Văn hóa và nghệ thuật Việt Nam hào hứng đón nhận những luồng gió mới. Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội thay vì những quan hệ truyền thống với một số Học viện Mỹ thuật ở Liên Xô trước đây đã mạnh dạn tiến hành những hợp tác giao lưu với Australia, Pháp và Đức. Quan hệ đối tác với trường Mỹ thuật Queensland, đã có nhiều đoàn nghệ sỹ Úc tới cư trú và sáng tác tại trường. Năm 1996 nữ nghệ sỹ Việt kiều Mai Long đã thực hiện triển lãm Sắp đặt đầu tiên tại trường.

 

Từ thập niên 90 thế kỷ 20, bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhanh chóng bắt kịp dòng chảy của các trào lưu văn hoá nghệ thuật tiên tiến trên thế giới bằng những chủ trương mở rộng trao đổi hợp tác với các nước trong và ngoài khu vực như: Thái Lan, Trung Quốc, Ôxtrâylia, Pháp, Đức, Phần Lan, Thuỵ Điển, Mỹ,….

 

Triển lãm sắp đặt của nghệ sĩ người Đức Gunther Uecker tại trường năm 1998

Họa sỹ Pháp Oliver Debré nói chuyện với giảng viên và sinh viên Khoa Đồ họa trong chuyến thăm trường năm 1997

 

Năm 1997 là năm mở đầu nở rộ cho các hoạt động giao lưu nghệ thuật cũng như sự kiện mang dấu ấn của nhà trường. Lần đầu tiên Trại sáng tác điêu khắc Quốc tế do sáng kiến của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã được tổ chức thành công tốt đẹp tại thủ đô Hà Nội, quy tụ các nghệ sĩ đến từ 12 quốc gia gồm: Thụy Điển, Canada, Úc, Thuỵ Sĩ, Pháp, Niu-di-lân, Trung Quốc, Nhật Bản,… Riêng Trường Đại học Mỹ thuật có 5 nghệ sĩ tham dự.

Vạn sự khởi đầu nan, sự kiện này ban đầu gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xin kinh phí tổ chức, thủ tục cấp phép cũng như các vấn đề liên quan đến tác giả nước ngoài tham gia, nhưng với một quyết tâm hướng đến mục đích là tạo một không gian nghệ thuật chung mà ở đó người nghệ sĩ không phân biệt lãnh thổ, màu da được tự do sáng tạo nghệ thuật, Dự án Trại sáng tác Điêu khắc Quốc tế lần thứ I đã thuyết phục hoàn toàn các Cơ quan hữu quan cũng như các đơn vị tài trợ ở Việt Nam bởi ý nghĩa nhân văn mà nó đem lại, đó là những giá trị nghệ thuật phong phú mang đậm nét văn hoá riêng của mỗi quốc gia được các nghệ sĩ gửi gắm vào trong tác phẩm của mình và dâng tặng cho công chúng của Thủ đô cũng như các nhà chính khách quốc tế tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp (Francophonie) tổ chức tại Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm và chụp ảnh chung với các nghệ sĩ tại Trại Điêu khắc Quốc tế lần thứ nhất

tại Công viên Bách Thảo, Hà Nội, năm 1997

Chào đón sự kiện chính trị quan trọng này là Triển lãm Tranh – Tượng của cố họa sĩ, nhà điêu khắc – Évariste Jonchère, nguyên hiệu trưởng thứ hai của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam ngày nay. Mười sáu tác phẩm điêu khắc gồm các chất liệu đồng, đồng Biên Hoà, thạch cao và 30 bức tranh sơn dầu trên toan, sơn dầu trên gỗ và bìa; 1 bộ bản sao ký hoạ; 1 tủ sơn mài cao 1,8m rộng 1,3m do sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thực hiện năm 1940-1942 tại xưởng sơn mài của trường dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Évariste Jonchère, cùng những tư liệu ảnh về sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của ông đã được Hiệp hội vì sự hiểu biết và xúc tiến tác phẩm của Évariste Jonchère (Pháp) (Association pour le développement de la naissance et la promotion de l’oeuvre d’ Evariste Jonchère) chọn lọc và vận chuyển bằng đường hàng không từ Pháp sang Việt Nam. Các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vô cùng vinh dự và xúc động được đón nhận những tác phẩm xuất sắc nhất của người nghệ sĩ đa tài, người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ tên tuổi của Mỹ thuật Việt Nam. Cuộc triển lãm trùng với cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh Francophonie với sự hiện diện của nguyên Thủ tướng Pháp Jacque Chirac tại lễ khai mạc triển lãm là một sự kiện chính trị quan trọng, là niềm tự hào đối với các nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên nhà trường và đó cũng là dịp để bạn bè quốc tế được biết đến tên tuổi của Trường Mỹ thuật Việt Nam.

Cũng trong năm 1997, trại sáng tác tranh giữa nghệ sỹ Việt kiều Nguyên Cầm với một số giảng viên trẻ và nghệ sỹ bên ngoài đã được trang trọng khai mạc tại bảo tàng trường và Trung tâm Ngôn ngữ văn minh Pháp2. Một trong những sự kiện đáng nhớ với các nghệ sỹ là dự tham dự của họa sỹ Pháp nổi tiếng Oliver Debré nhân dịp ông đến thăm trường.

Giảng viên trẻ trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và các họa sỹ tham gia Trại sáng tác cùng nghệ sỹ Việt kiều Nguyên Cầm, năm 1997

Chương trình hợp tác Triển lãm Nghệ thuật đương đại giữa các trường Đại học mỹ thuật của Việt Nam và Thái Lan thường niên đã đánh dấu cho sự mở đầu hợp tác quốc tế sau này của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam với các nước trên thế giới. Năm 1997 chỉ có 2 trường Mỹ thuật Thái Lan tham gia trao đổi triển lãm cùng với 3 trường Mỹ thuật ở Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh đến nay đã có 7 trường Mỹ thuật thuộc các thành phố khác nhau của Thái Lan tham gia.

Từ khi thành lập cho đến nay, trải qua bao thăng trầm lịch sử, chiến tranh rồi hoà bình Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn luôn trân trọng gìn giữ và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống của các bậc nghệ sĩ tiền bối nhằm giới thiệu rộng rãi với bạn bè quốc tế những nét đặc sắc văn hoá của người Việt qua các tác phẩm tranh sơn mài, lụa, khắc gỗ,… Đây thực sự là những di sản quý báu mà chúng ta hết sức tự hào làm những sản phẩm giao lưu với các đối tác nước ngoài. Thực tế đã chứng minh rất rõ điều này qua các chuyến thăm khảo sát của các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với chúng ta thông qua các chương trình trao đổi học thuật, workshop, triển lãm,… Nghệ thuật thực sự là cây cầu hữu nghị nối hai bờ văn hoá giữa các quốc gia với nhau, giữa văn hoá phương Tây đầy những nét phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng cũng vô cùng lãng mạn với văn hoá phương Đông sâu lắng, cô đọng mà trữ tình.

Rất nhiều nghệ sĩ, sinh viên nước ngoài tìm đến Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vì yêu thích hội họa truyền thống, đặc biệt là tranh sơn mài của Việt Nam. Họ yêu nét đẹp kín đáo ẩn trong những thao tác kỹ thuật của người nghệ sĩ và sự tinh tế trong các lớp sơn mài chứa đựng bao cung bậc cảm xúc cũng như những tâm tư của người sáng tạo ra nó. Hội nhập quốc tế như một cơn gió mát lành mang đến cho hội hoạ Việt Nam nói chung và tranh sơn mài nói riêng những nét đổi mới, người nghệ sĩ đã mạnh dạn thử nghiệm đưa các chất liệu mới vào trong tranh sơn mài, ở đó có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại thể hiện ở cả nội dung ý tưởng cũng như kỹ thuật sáng tác.

Từ năm 1999 đến năm 2010 nhà trường tiếp nhận 10 sinh viên Trường Mỹ thuật, Đại học Bách khoa Lahti, Phần Lan và 4 sinh viên của Trường Đại học Mỹ thuật Quốc gia Paris Pháp, sang học về kỹ thuật vẽ tranh sơn mài; năm 2005-2009 tiếp nhận 22 sinh viên của Học viện Mỹ thuật Umea, Thụy Điển sang học các môn học truyền thống Việt Nam như sơn mài, lụa, khắc gỗ. Đồng thời nhà trường cũng đón 7 chuyên gia Thụy Điển sang giảng dạy các khoá đào tạo Nghệ thuật truyền thông; Curator (Giám tuyển mỹ thuật); Kỹ năng viết và phê bình nghệ thuật. Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cũng đã cử các đoàn sinh viên trao đổi sang học tập tại các trường Mỹ thuật của bạn theo chương trình thoả thuận hợp tác giữa hai bên. Năm 1999 – 2000 cử hai sinh viên của Trường sang học về đồ họa vi tính tại Trường Nghệ thuật Maine, Mỹ. Năm 2003 đến năm 2009 cử 12 sinh viên sang Học viện Mỹ thuật Umea, Thuỵ Điển học chuyên sâu về Nghệ thuật Video. Năm 2004 một sinh viên khoa Điêu khắc của trường đã đoạt giải trong kỳ thi mỹ thuật Ánh mắt trẻ năm 2003 trong khuôn khổ của cuộc thi quốc gia dành cho các nghệ sĩ trẻ Việt Nam lần thứ 3 do Đại sứ quán Pháp tổ chức và vinh dự được nhận học bổng toàn phần sang học 3 tháng tại Trường ĐHMT quốc gia Paris. Ngoài ra sinh viên xuất sắc nhà trường còn có nhiều cơ hội được giao lưu với bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động văn hoá nghệ thuật như tham dự các workshop tại Lào, Thái Lan, Trung Quốc, tham dự Liên hoan Văn hoá tại Pháp; Trại thanh niên quốc tế ASEAN tại Malaysia, Brunây, Singapore, Trung Quốc; sinh viên được thử sức mình qua các cuộc thi mỹ thuật do các tập đoàn có uy tín trên thế giới phát động và nhận được giải thưởng như Giải thưởng của tập đoàn Philipp Morris của Malaysia, Nokia của Singapore; Giải thưởng Sông Hồng của Hàn Quốc,…

Giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Học viện Mỹ thuật Umea tại Hà Nội

 

GIảng viên Khoa Đồ họa Nguyễn Nghĩa Phương đang trong giờ lên lớp với các sinh viên Thụy Điển

Năm 2003 – 2009 nhà trường đã cử 20 cán bộ, giảng viên sang Thụy Điển công tác, học tập và tham gia các hội thảo, triển lãm theo chương trình hợp tác với Học viện Mỹ thuật Umea. Trong ba năm 2006 – 2008, bảy giảng viên và sinh viên nhà trường đã tham gia các Workshop tại Lào, Thái Lan theo chương trình của Dự án Văn hoá và nghệ thuật Mekong. Năm 2004: 8 nghệ sĩ của trường đã cùng với 12 nghệ sĩ Mỹ và Thái Lan tham gia Worskshop Pac III đồng thời tổ chức triển lãm trưng bày các tác phẩm thể hiện trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, ảnh, sắp đặt và video tại Trường ĐHMT Việt Nam trong khuôn khổ của chương trình trao đổi triển lãm giữa 3 trường Đại học ĐHMT Việt Nam, Đại học Silpakorn, Thái Lan và Đại học Cal Poly State University, Mỹ.

Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội được làm việc, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với các chuyên gia nước ngoài cũng như các nghệ sĩ quốc tế giúp nâng cao năng lực và tư duy sáng tác.

Nhận thấy nhu cầu không thể thiếu trong xã hội phát triển như hiện nay, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp và Cơ quan chủ quản trong việc xúc tiến các hợp tác song phương trên lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã chủ động thiết lập các quan hệ hợp tác quốc tế với các trường mỹ thuật như: trường Mỹ thuật – Đại học Lahti, Phần Lan; Học viện Mỹ thuật Umea, Thuỵ Điển; Trường nghệ thuật Maine, Mỹ; Đại học Mỹ thuật quốc gia Paris, Pháp; Trung tâm Nghệ thuật – Đạihọc Silpakorn, Thái Lan; Đại học Chiang Mai, Thái Lan,… Do hoàn cảnh lịch sử, việc hội nhập và hợp tác trong khu vực chỉ thực sự bắt đầu sau năm 1994. Năm 1999, nhóm 5 giảng viên Trường đã tham dự một lớp tập huấn của SPAFA với sự có mặt của giáo sư nghệ thuật đại học British Columbia (Canada). Tuy nội dung chính của khóa tập huấn là thiết kế chương trình giáo dục mỹ thuật tiểu học, nhưng có lẽ với hầu hết các thành viên trong đoàn đây là lần đầu tiên được làm quen với một mô hình giáo dục nghệ thuật với những triết lý đào tạo mới.

Giảng viên Trường đã tham dự một lớp tập huấn của SPAFA, tại Thái Lan, năm 1999

Với sự ủng hộ của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã thực hiện thành công các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên và triển lãm trong dự án Hỗ trợ văn hoá Việt Nam vì sự phát triển bền vững do quỹ SIDA, Thụy Điển tài trợ 2003 – 2009; Dự án Văn hoá và nghệ thuật Mekong do quỹ Rocker Feller tài trợ 2006-2008. Những giúp đỡ thiết thực đó đã tạo cơ hội cho nghệ thuật truyền thống và hiện đại giao thoa không ngừng và hội tụ trong ngôn ngữ tạo hình, trong những tư tưởng sáng tạo của người nghệ sĩ. Tác phẩm của họ là những giá trị văn hoá tinh thần lớn lao cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng.

Thành công của chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Học viện Mỹ thuật Umea, Thụy Điển trong khuôn khổ của Dự án Hỗ trợ văn hoá Việt Nam vì sự phát triển bền vững do quỹ SIDA tài trợ là nhà trường đã tạo dựng được đội ngũ giảng viên, những người đầu tiên đã tham gia vào Dự án và hiện đang đảm trách công việc giảng dạy môn học Video Art cho các sinh viên năm thứ IV và V. Năm 2007, Video Art chính thức được đưa vào chương trình giảng dạy của nhà trường. Đây là một trong những ngành học mới, thu hút được sự quan tâm của sinh viên, đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu và xu hướng phát triển của xã hội hiện đại. Qua các khoá đào tạo của Dự án SIDA, nhà trường đã phát hành được 4 catalogue: Ai kiếm tiền?, Bình đẳng là gì?, Giới có phải là vấn đề?, Trao đổi. Song hành với việc phát hành các ấn phẩm đó là các triển lãm báo cáo hàng năm thu hút được sự chú ý của đông đảo các nhà chuyên môn và công chúng yêu nghệ thuật. Điều đáng nói ở đây là các nghệ sĩ đã gắn được các vấn đề mang tính xã hội vào trong sáng tác nghệ thuật, làm cho vai trò của nghệ thuật càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Triển lãm Bình đẳng là gì? khai mạc tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2008.

Không chỉ chú trọng đẩy mạnh việc trao đổi học thuật, nhà trường còn tạo nhiều cơ hội cho giảng viên và sinh viên được giao lưu và tiếp cận với những tư duy nghệ thuật phong phú từ các nghệ sĩ đương đại của các quốc gia có nền Mỹ thuật phát triển như: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan,…. Một trong các hoạt động đáng chú ý là triển lãm do giảng viên của trường thực hiện cùng với giáo sư Fleischman, giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Bielefeld, Đức dựa trên quan niệm về chất liệu kỹ thuật và trường phái nghệ thuật Bauhaus của Đức cuối năm 1998 tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm sắp đặt của nghệ sĩ nổi tiếng người Đức Gunther Uecker; nghệ sĩ Wolfgang Laib với triển lãm mang tên Hành trình – Bước chuyển trưng bày 7 tác phẩm sắp đặt, thể hiện trên chất liệu hoàn toàn mới mẻ với công chúng Việt Nam – sáp ong, phấn hoa, gạo, sữa và gỗ; nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Christo và Jeanne – Claude đã ký trực tiếp và gửi tặng hơn 20 bức ảnh chụp các tác phẩm mà ông đã thực hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có cả tác phẩm nổi tiếng bọc toàn bộ toà nhà Quốc hội Đức bằng vải – tác phẩm đồ sộ bậc nhất thế giới mà ông đã phải tốn 20 năm để xin được phép thực hiện.

Nghệ sĩ đương đại Tây Ban Nha – Louis Lambert nổi tiếng với nghệ thuật đường phố đặc sắc theo phong cách nghệ thuật Graffiti – một loại hình nghệ thuật đang khá thịnh hành trong giới trẻ hiện nay. Vào tháng 12 năm 2009 nhân dịp sang Việt Nam thực hiện phần sáng tác trên tác phẩm Con đường gốm sứ, nghệ sĩ Louis Lambert đã cùng với một số sinh viên nhà trường sáng tác bức tranh tường dài 23 mét trong Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; Dự án nghệ thuật thực nghiệm của nghệ sĩ người Đức Veronika Radulovic với nhóm giảng viên trẻ và sinh viên của trường đã mang đến cho các nghệ sĩ trẻ những tư duy, cách thức tiếp cận và phản ánh những vấn đề mang tính xã hội dưới góc độ tạo hình: Dự án Cây, S.E.A, Tạo hình cho nước3,…

Triển lãm Tạo hình cho nước do giảng viên của Trường phối hợp cùng các nghệ sĩ nước ngoài trong

chương trình giảng dạy của hoạ sĩ Đức Veronika Radulovic (Viện Hàn lâm Trao đổi Giáo dục Đức – DAAD), tháng 8/2005

Từ 19/3 đến 26/3, trưng bày các tác phẩm của họa sĩ Anh quốc Diann Bauer, được sáng tác tại Việt Nam trong

chương trình do Hội đồng Anh và Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cùng với bề dày lịch sử với 85 năm tồn tại và phát triển, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tự hào là trung tâm đào tạo mỹ thuật có uy tín của cả nước, là điểm hẹn của các sự kiện giao lưu nghệ thuật quốc tế mà các cơ quan ngoại giao, các tổ chức văn hoá nước ngoài tại Việt Nam như Hội đồng Anh; L’ESPACE của Pháp; Viện Goethe, Đức; Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc,… đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác tổ chức các hoạt động giao lưu quảng bá văn hoá nghệ thuật của đất nước mình với công chúng và bạn bè quốc tế tại Việt Nam. Chúng ta có thể điểm qua một số các sự kiện đáng chú ý như Triển lãm Giao lưu sơn mài Việt Nam – Hàn Quốc tại Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc; Triển lãm Nghệ thuật ánh sáng trong nhiếp ảnh phối hợp tổ chức cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các Đại sứ quán Úc, Niu-di-lân và Thụy Điển. Triển lãm Thời gian trật bản lề của các nghệ sĩ Úc gốc Việt sáng tác do tổ chức nghệ thuật Asialink của Úc phối hợp với nhà trường thực hiện; Triển lãm Không gian nghệ thuật Đức do Viện Goethe phối hợp với nhà trường tổ chức.

Không dừng lại ở các hoạt động trao đổi triển lãm quốc tế trong nước, Trường Đại hoc Mỹ thuật Việt Nam còn tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng như nguồn kinh phí tài trợ của các Tổ chức phát triển văn hoá như Quỹ SIDA, Thụy Điển đưa các tác phẩm của giảng viên và sinh viên nhà trường giới thiệu với công chúng yêu mến nghệ thuật ở nước ngoài. Điển hình như Triển lãm tranh, tượng của giảng viên và sinh viên nhân dịp Liên hoan Văn hoá lần thứ hai với chủ đề “Khuôn mặt Pháp ngữ – Khuôn mặt Việt Nam” được tổ chức tại thành phố Cahors, Pháp năm 2003; Triển lãm tranh sơn mài của sinh viên tại Bảo tàng BildMuseet, Thụy Điển năm 2003 trong chương trình trao đổi hợp tác với Học viện Mỹ thuật Umea do quỹ Sida tài trợ; Triển lãm Bãi đá cổ Sapa và Hội thảo về Nghệ thuật khắc đá cổ châu Âu và Đông Nam Á do Viện Mỹ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật Viêt Nam thực hiện tại Bảo tàng Vasterbotten, Thụy Điển năm 2009 nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển đã thực sự gây được ấn tượng mạnh mẽ với người dân của xứ sở Bắc Âu, tạo cho họ có thêm sự hiểu biết về nền văn hoá giàu bản sắc của Việt Nam.

Triển lãm Bãi đá cổ Sapa tại Bảo tàng Vasterbottens, Umea, Thụy Điển

Những hoạt động hợp tác giao lưu quốc tế đa phương thường xuyên và liên tục trong nhiều năm qua đã tạo dựng cho trường một tầm vóc và diện mạo mới. Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã và đang trở thành một địa chỉ văn hóa quan trọng của thủ đô Hà Nội.

Năm 2004, Hoàng hậu Silvia tới thăm trường, tham quan triển lãm “Open” của 6 nghệ sỹ giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Đại học Umea Thụy Điển. Năm 2009, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã vô cùng hân hạnh được đón tiếp nữ hoàng Đan Mạch, hoàng tử cùng các vị Bộ trưởng Văn hóa; Môi trường, thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Claus Grube và ngài đại sứ Đan Mạch tại Hà Nội Perter Lysholt Hansen tới tham dự triển lãm Phòng Cấp cứu. Cùng với Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam là một trong ba điểm đến của phái đoàn Hoàng gia Đan Mạch.

Nghệ sĩ người Đan Mạch Peter Lind đang giới thiệu tác phẩm của mình

trong triển lãm Phòng Cấp cứu

 

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe Đệ nhị thăm trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và tham dự khai mạc

triển lãm Phòng Cấp cứu tại Bảo tàng nhà trường, ngày 3 tháng 11 năm 2009

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và PGS. Lê Anh Vân, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trao tặng

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe Đệ nhị bức tranh sơn mài Phong cảnh Tây Bắc

Trên đây chỉ là một số những hoạt động có tính chất khái quát về quá trình hội nhập quốc tế của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, mặc dù không thể liệt kê tất cả ở đây được nhưng qua đó cũng ít nhiều phản ánh phần nào những thành tựu mà nhà trường đã đạt được từ các hoạt động Hợp tác quốc tế trong hơn một thập niên vừa qua. Hội nhập để phát triển nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng của văn hóa Việt, đó là thế mạnh mà chúng ta cần nâng niu trân trọng. Công ước Unesco về đa dạng văn hoá năm 2006 đã nhấn mạnh đến việc giữ gìn bản sắc riêng để đảm bảo sự đa dạng của nền Văn hoá trên thế giới. Người nghệ sĩ chắt lọc những tinh tuý của mỹ thuật thế giới, làm phong phú cho nền mỹ thuật nước nhà đồng thời góp phần tạo thêm sự đa dạng cho vườn mỹ thuật quốc tế những nét văn hoá đặc trưng riêng của con người Việt Nam.

Hội nhập quốc tế tạo cơ hội cho các nghệ sĩ Việt Nam nói chung và các giảng viên, sinh viên nhà trường nói riêng được giao lưu học hỏi những kinh nghiệm cũng như phương pháp tư duy, khả năng làm việc độc lập và thể hiện những khả năng sáng tạo của bản thân, qua đó dần khẳng định được vị thế của mỹ thuật Việt Nam trong khu vực và thế giới. Đó cũng là mục tiêu và sứ mệnh của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhằm tạo dựng được một hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và phấn đấu trở thành một địa chỉ văn hoá quan trọng của thủ đô Hà Nội, xứng đáng với thông điệp “Nơi trải nghiệm sáng tạo”.

Bùi Thanh Tâm

Chuyên viên, Phụ trách công tác đối ngoại

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

(Bài đã in trong Nghiên cứu Mỹ thuật, Số 3 năm 2010)

Chú thích:

1. Tác phẩm của Tardieu được coi là tác phẩm mỹ thuật hiện đại lớn nhất Việt Nam. Trên một diện tích 77m², Tardieu đã minh họa khung cảnh xã hội Hà Nội hồi đầu thế kỷ 20, với sự hiện diện của 200 nhân vật đại diện cho xã hội thời bấy giờ, từ chính giới đến thường dân. Trong số đó có mặt cả bốn vị Toàn quyền Đông Dương: Paul Doumer, Jean Baptiste Paul Beau, Albert Sarraut, Maurice Long, một số nhân vật từng lãnh đạo và giảng dạy tại Đại học Đông Dương- Nguồn wikipedia

2. Các giảng viên tham gia trại sáng tác này gồm có: Đỗ Minh Tâm, Lê Văn Sửu, Lê Thông, Trần Hậu Yên Thế, Phạm Bình Chương, Trần Hoàng Sơn, Diệp Quý Hải

3. Ngày 23/08/2005: Triển lãm “Tạo hình cho nước” do giảng viên của trường phối hợp cùng các nghệ sĩ nước ngoài trong chương trình giảng dạy của hoạ sĩ người Đức Veronika Radulovic được Viện Hàn lâm trao đổi giáo dục Đức (DAAD) tài trợ. Cuộc triển lãm giới thiệu tác phẩm của 28 nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế với sự góp mặt của nghệ sĩ Singapore Lee Wen trong phần nghệ thuật trình diễn của mình tại lễ khai mạc. Triển lãm được phối hợp tổ chức cùng với tổ chức DAAD, Đại sứ quán CHLB Đức, Viện Goeth và Hội đồng nghệ thuật quốc gia Singapore, tại Bảo tàng của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Check Also

What’s the very best persuasive essay creating services?

Essay Service Writing Ideas Additionally you desire something which’s top rated among pupils. Our agency …