Từ ngày 8 đến 12 tháng 12 năm 2025, tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Workshop DürerLab – Học cách nhìn với Dürer, chương trình thực hành nghệ thuật thử nghiệm được dẫn dắt bởi nghệ sĩ người Đức Veronica Radulovic, với sự tham gia của 14 sinh viên khoa Đồ họa. Đây là một hoạt động học thuật – sáng tạo có ý nghĩa đặc biệt, được thiết kế nhằm tôn vinh tinh thần quan sát, tư duy hình họa, khả năng tự vấn và thao tác kỹ thuật từng làm nên tên tuổi của Albrecht Dürer, một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của thời kỳ Phục Hưng Đức.
*DürerLab – Không gian tôn vinh tinh thần Phục Hưng trong thực hành nghệ thuật đương đại.
DürerLab được xây dựng như một phòng thí nghiệm nghệ thuật dựa trên tư tưởng và phương pháp của Albrecht Dürer – nghệ sĩ nổi tiếng với các tác phẩm như Tê giác, Bàn tay cầu nguyện, các chân dung khắc họa tinh tế và đặc biệt là sự kết nối giữa nghệ thuật, khoa học và công nghệ in ấn.
Dürer không chỉ là họa sĩ thực hành song song cả hội họa và đồ họa, mà còn là nhà lý thuyết và người tiên phong trong việc xem kỹ thuật là một phần không thể tách rời của sáng tạo nghệ thuật. Từ phép đo tỷ lệ cơ thể người, thực hành quan sát thực nghiệm, cho đến cách ông sử dụng in ấn để nhân bản hình ảnh và phổ biến tri thức, Dürer đã định hình những nguyên lý mà nghệ thuật đương đại vẫn tiếp tục đối thoại.
Workshop diễn ra tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam kế thừa tinh thần đó: coi quan sát là điểm khởi đầu, tính chính xác là nền móng, và khả năng đặt câu hỏi là động lực của sáng tạo.
*Mục tiêu của Workshop
DürerLab hướng tới việc giúp sinh viên:
- Mở rộng phương pháp quan sát thông qua thực nghiệm trực tiếp với hình họa, khắc, in và nhiếp ảnh.
- Hiểu mối liên hệ giữa kỹ thuật và tư duy nghệ thuật, như cách Dürer đã dùng công nghệ in ấn thời Phục Hưng để thay đổi vai trò của người nghệ sĩ.
- Phản tư về truyền thống địa phương, lịch sử mỹ thuật và bối cảnh đương đại.
- Khám phá cách nhìn cá nhân, sự khác biệt giữa quan điểm riêng và quan điểm chung.
- Tiếp cận nghệ thuật như một quá trình liên tục định vị bản thân giữa lịch sử – trải nghiệm cá nhân – môi trường xã hội.
Trong suốt năm ngày diễn ra Workshop, nghệ sĩ Veronica khuyến khích người tham gia kết hợp đa dạng chất liệu và kỹ thuật: vẽ, hội họa, in, ghi hình, nghiên cứu đối tượng thật, diễn giải lại motif cổ điển hay dữ liệu thị giác của đời sống đô thị.
*Chương trình bao gồm các hoạt động chính:
-Thực hành quan sát – phân tích hình khối: Sinh viên được yêu cầu quan sát vật thể ở nhiều khoảng cách và góc độ khác nhau, nhằm nhận diện cấu trúc hình học ẩn dưới bề mặt thị giác.
- Thí nghiệm với kỹ thuật in và nhân bản hình ảnh: Dựa trên tinh thần của Dürer, workshop nhấn mạnh khả năng của in ấn như một phương tiện mở rộng tư duy sáng tạo, thay vì chỉ là một kỹ thuật tái tạo.
- Phối hợp đa phương tiện: Sinh viên được khuyến khích kết hợp vẽ tay, in ấn, nhiếp ảnh và các hình thức đồ họa mới để tìm kiếm “ngôn ngữ cá nhân”.
- Đối thoại và tự phản biện: Mỗi ngày làm việc đều kết thúc bằng phiên thảo luận, nơi người tham gia tự trả lời câu hỏi trung tâm của phòng thí nghiệm: “Quan sát nghĩa là gì? Điều gì xuất hiện khi cái nhìn cá nhân đối thoại với truyền thống và xã hội?”
*Người hướng dẫn – Nghệ sĩ Veronica Radulovic
Nghệ sĩ Veronica Radulovic đến từ Đức, là người dẫn dắt chính của Workshop đã có mỗi quan hệ mật thiết với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam từ những năm 1990 và đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quan niệm và các phương pháp thực hành nghệ thuật đương đại tại đây cũng như đối với nghệ thuật đương đại Việt Nam. Với nền tảng thực hành liên ngành giữa hội họa, in ấn và nghiên cứu thị giác, cô mang đến một cách tiếp cận mới mẻ nhưng mang tinh thần kỷ luật Phục Hưng.
Sự kết hợp giữa tính chính xác – phân tích – tự do sáng tạo trong phương pháp của Veronika nhận được đánh giá tích cực từ sinh viên tham dự.
*Sự tham gia của 14 sinh viên khoa Đồ họa tham gia Workshop đại diện cho các khóa học khác nhau của khoa Đồ họa, có nền tảng với đồ họa tranh in, minh họa, thiết kế truyền thông và nghệ thuật thị giác. Sự đa dạng này tạo nên một không gian đối thoại phong phú, giúp các sinh viên chia sẻ quan điểm, thử nghiệm kỹ thuật và phát triển ý tưởng cá nhân.
* Kết quả và ý nghĩa:
Kết thúc Workshop, sinh viên đã trình bày các bộ tác phẩm thử nghiệm, từ phác thảo, bản in, các thử nghiệm thị giác đến các ghi chép nghiên cứu. Điều quan trọng nhất không nằm ở sản phẩm hoàn thiện, mà ở quá trình khám phá cách nhìn, ý thức kỹ thuật và sự tự tin khi bước vào các phương pháp nghệ thuật mới. Phòng trưng bày kéo dài từ 12 đến hết ngày 17 tháng 12 năm 2025 tại Nhà Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
DürerLab tại Hà Nội nhấn mạnh rằng thực hành nghệ thuật, dù ở thời Phục Hưng hay trong thế kỷ XXI, luôn là một hành trình tìm kiếm bản sắc cá nhân, được định hình bởi truyền thống, trải nghiệm và bối cảnh xã hội. Sự kiện Workshop DürerLab 2025 không chỉ mang lại một trải nghiệm học thuật quốc tế cho sinh viên khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, mà còn mở ra một diễn đàn thực hành sáng tạo dựa trên tinh thần Phục Hưng và tư duy đương đại. Workshop góp phần củng cố định hướng đào tạo của Nhà trường trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế, đồng thời khuyến khích sinh viên tiếp cận nghệ thuật với thái độ nghiên cứu, quan sát và phản tư sâu sắc.
Sau đây là một số hình ảnh tại Workshop













Ảnh chụp: Ban truyền thông Đoàn Thanh niên, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam