Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Nhà trường phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thực hiện Triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại – sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”. Kể từ khai giảng khóa học đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương vào tháng 11 năm 1925 đến nay, ngôi trường đào tạo mỹ thuật hàn lâm đầu tiên ở Đông Dương này đã trở thành cái nôi sinh ra nhiều thế hệ những nhà sáng tác và nghiên cứu mỹ thuật tài năng cho đất nước và góp phần quan trọng của mình trong kiến tạo nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Xuất phát từ những mối liên hệ giữa nhà trường với nền mỹ thuật hiện đại mà phần lớn các tác phẩm đại diện đều được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại – sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” được tổ chức bởi Nhà trường và Bảo tàng nhằm giới thiệu với công chúng một góc nhìn khác về nền mỹ thuật hiện đại của đất nước. Đó là góc nhìn từ hành trình đào tạo thông qua những bài học sáng tác của sinh viên các hệ chính quy từ bậc học trung cấp đến thạc sỹ, hệ tại chức, hàm thụ và tác phẩm của giảng viên thuộc các thời kỳ được lưu giữ trong sưu tập của Nhà trường và của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Lịch sử đào tạo của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam được chia thành 2 giai đoạn lớn: 1925 - 1945 và từ 1945 trở về sau với nhiều phân đoạn nhỏ. Mỗi giai đoạn đều có nét riêng và gắn liền với bối cảnh lịch sử xã hội, tư tưởng chủ đạo trong đất nước.
Thời kỳ 1925 - 1945 là những bước đi đầu để tạo dựng nền móng cho sự hình thành một cách bài bản, đúng đắn của một nền mỹ thuật mới thông qua chủ trương dung hợp cảm thức và tư tưởng thẩm mỹ Á đông với khoa học tạo hình châu Âu. Giai đoạn này đã làm nên phong cách Đông Dương của mỹ thuật hiện đại Việt Nam được ghi nhận trên trường quốc tế.
Từ Cách mạng tháng Tám năm 1945, sự nghiệp đào tạo của Nhà trường không ngừng lớn mạnh cùng với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, mặc dù có những năm tháng phải tạm dừng hoạt động (từ 1946 đến 1950) do hoàn cảnh kháng chiến. Đến khi Trường Mỹ thuật được mở lại tại chiến khu Việt Bắc với khóa học đặc biệt - “Khóa Kháng chiến”, thầy Hiệu trưởng Tô Ngọc Vân đã khẳng định hướng đi của nhà trường trong lễ khai giảng ngày 1/9/1950 là: “đem hội họa phụng sự nhân dân, làm đẹp cuộc đời của nhân dân, hướng dẫn để nâng cao trình độ thưởng thức hội họa của nhân dân”. Theo đường lối Dân tộc - Khoa học - Đại chúng, nhà trường áp dụng phương pháp học tập kết hợp với công tác, học trong công tác, lấy nhân dân lao động và bộ đội làm đối tượng phục vụ. Thầy Hiệu trưởng cùng đội ngũ giảng viên tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương đã thực hiện phương châm “học trong cuộc sống” với chương trình đào tạo đặc biệt, sinh viên được cùng các thầy sáng tác, ghi chép trực tiếp đời sống chiến sự một cách hết sức sinh động.
Quay trở lại địa chỉ 42 phố Yết Kiêu vào năm 1955, Nhà trường bắt đầu hành trình nối tiếp với khóa học mang tên Tô Ngọc Vân để tri ân người thầy, hiệu trưởng, họa sỹ đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp đào tạo, sáng tác và đóng góp lớn lao cho nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Lần lượt trải qua những tên gọi: Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (CĐMTVN, 1955 – 1981), Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (1981 – 2008) và Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2008 – nay).
Nhà trường luôn kế thừa thành quả của các giai đoạn trước và thay đổi linh hoạt để đáp ứng những nhiệm vụ phát triển nền mỹ thuật quốc gia với bản sắc riêng trong tiếp biến và mở rộng biên độ nghệ thuật hướng tới hội nhập quốc tế. Từ Khóa Tô Ngọc Vân, nhà trường bắt đầu lưu giữ bài học sáng tác xuất sắc của sinh viên, ở đó thể hiện rõ nét những tìm tòi, khát khao đổi mới ngôn ngữ nghệ thuật trong phản ánh đời sống đất nước với sự phong phú về nội dung chủ đề.
Ở cả hai giai đoạn lớn này: 1925 – 1945 và 1945 - nay, các chương trình đào tạo của nhà trường luôn được cải thiện, thay đổi linh hoạt để thích ứng sự phát triển của nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu xã hội và các nhiệm vụ cấp thiết của đời sống. Đó là những căn cứ để khẳng định sự gắn bó và vai trò của Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình kiến tạo nền mỹ thuật hiện đại và phụng sự đất nước trải dài suốt hành trình 100 năm qua.
Phần lớn các tranh, tượng từ sưu tập của Trường và Bảo tàng trưng bày trong triển lãm là những tác phẩm rất hiếm khi hoặc chưa từng được công bố. Triển lãm hân hạnh giới thiệu 150 tác phẩm tranh, tượng, phù điêu từ bộ sưu tập của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cùng sự đóng góp của A&V Foundation, gia đình họa sỹ Ngô Mạnh Lân. Những tác phẩm được thể hiện với sự đa dạng về chất liệu, phong phú về hình thức sẽ kể câu chuyện đầy đủ nhất có thể về hành trình đào tạo của Nhà trường. Đây là lần đầu tiên sau 100 năm hình thành và phát triển, thông qua những sáng tác của mình thầy và trò các thế hệ từ Trường Mỹ thuật Đông Dương đến Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cùng nhau hội tụ trong một triển lãm để cùng nhau tạo nên những âm điệu ngọt ngào của màu sắc và hình khối, của cảm xúc, trí tuệ và tinh thần kiến tạo một nền mỹ thuật hiện đại đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam.
Triển lãm gồm các phần nối tiếp trong không gian của 2 tầng trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam:
· Những người thầy Pháp - nguồn cảm hứng cho sinh viên và mỹ thuật hiện đại Việt Nam (các tác phẩm của giảng viên người Pháp từ bộ sưu tập của A&V Foundation);
· Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-1945) - những sinh viên khát khao về một diện mạo mới của mỹ thuật dân tộc;
· Trường Cao đẳng Mỹ thuật (1945-1957) - sự chuyển đổi từ Mỹ thuật Đông Dương sang Mỹ thuật cách mạng phục vụ Kháng chiến (các tác phẩm giai đoạn 1945-1946 và thuộc khóa Kháng chiến, gồm ký họa từ sưu tập của gia đình họa sỹ Ngô Mạnh Lân);
· Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (1957-1981) - Chuyển hóa di sản Mỹ thuật Đông Dương vào Mỹ thuật Hiện thực xã hội chủ nghĩa (tranh, tượng của giảng viên và sinh viên các hệ, bậc học);
· Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (1981-2008) - Đổi mới cùng hành trình hội nhập (bài học sáng tác của sinh viên đại học, học viên cao học);
· Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2008- nay) - Hội nhập và mở rộng nghệ thuật (sáng tác tốt nghiệp của sinh viên đại học, học viên cao học).
Triển lãm được diễn ra trong không gian 2 tầng của khu trưng bày chuyên đề của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, từ ngày 14 đến 22 tháng 11 năm 2025. Khai mạc triển lãm sẽ diễn ra vào 9h30 sáng ngày 14/11/2025 tại sân trung tâm của Bảo tàng với sự hỗ trợ từ nhà đấu giá Millon Việt Nam. Cùng với Lễ khai mạc triển lãm là Lễ trao Giải thưởng mang tên vị Hiệu trưởng đầu tiên của trường - Giải thưởng Victor Tardieu, dành cho các bài sáng tác tốt nghiệp xuất sắc nhất năm 2025 của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Ban tổ chức hy vọng Triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại – sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” sẽ mang lại những điều thú vị, hấp dẫn và xác lập một góc nhìn khác về hành trình kiến tạo nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam - góc nhìn từ Nhà trường đến Bảo tàng; sẽ gợi lại nhiều ký ức đẹp của các thế hệ giảng viên, sinh viên đã từng trải qua hành trình ấy.
Ban tổ chức triển lãm xin trân trọng giới thiệu!
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Khai mạc: 9h30, ngày 14 tháng 11 năm 2025
Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội
Thời gian trưng bày: từ ngày 14 đến ngày 22 tháng 11 năm 2025
Nhà tài trợ: Millon Việt Nam
Liên hệ báo chí: Bộ phận Quản lý khoa học & Hợp tác Quốc tế – Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Email: qlkh_htqt@mythuatvietnam.edu.vn | Điện thoại: 024 38226859
_____________________________________________________________________________________________________________________
PRESS RELEASE
FINE ARTS EXHIBITION “100 YEARS OF MODERN FINE ARTS – COLLECTIONS OF THE VIETNAM UNIVERSITY OF FINE ARTS AND THE VIETNAM NATIONAL FINE ARTS MUSEUM”
As part of the series of events celebrating the 100th anniversary of the Indochina Fine Arts College – Vietnam University of Fine Arts, the University, in collaboration with the Vietnam National Fine Arts Museum, is mounting the exhibition titled “100 Years of Modern Fine Arts – Collections of the Vietnam University of Fine Arts and the Vietnam National Fine Arts Museum”.
Since the opening of its first course in November 1925, this pioneering institution of academic art training in Indochina has become the cradle of generations of talented artists and researchers, who have made significant contributions to the formation of modern Vietnamese fine arts.
Arising from the close ties between the University and modern Vietnamese art—whose most representative works are preserved at the Vietnam Fine Arts Museum—the exhibition “100 Years of Modern Fine Arts – Collections of the Vietnam University of Fine Arts and the Vietnam Fine Arts Museum” is jointly organized by the two institutions.
This exhibition stands as a key event in the program celebrating the centenary of the Vietnam University of Fine Arts. It offers the public a new perspective on modern Vietnamese art: one that traces the artistic education journey, through the creative works of students - from secondary to master’s level - as well as the works of faculty members from various periods, all preserved in the collections of the University and the Museum.
The history of art education at the Vietnam University of Fine Arts can be divided into two major periods: 1925 -1945 and from 1945 to the present, each marked by distinct sub-phases. Every period bears its own characteristics, closely connected to the historical, social, and ideological context of the nation.
The years 1925–1945 represent the foundational stage in establishing a structured and coherent system of modern art, shaped by the ambition to merge Eastern aesthetics and sensibilities with Western compositional science. This period gave rise to what is now known as the “Indochine style” of modern Vietnamese art, recognized on the international stage.
Following the August Revolution of 1945, the school’s educational mission continued to grow alongside the nation’s revolutionary cause, despite a temporary suspension between 1946 and 1950 due to wartime conditions. When the school was reopened in the Việt Bắc resistance base with the special “Resistance Class”, Rector Tô Ngọc Vân reaffirmed the institution’s new direction during the opening ceremony on September 1, 1950: “To bring painting to the service of the people, to beautify their lives, and to guide them toward a deeper appreciation of fine arts.”
Following the guiding principles of “National – Scientific – Popular”, the school adopted an educational model combining study and work, learning through practice, and focusing on workers and soldiers as artistic subjects.
The rector and faculty members, all graduates of École des Beaux-Arts de l’Indochine, implemented the motto “learning through life” through a special curriculum where students worked alongside their teachers, directly recording and depicting the realities of wartime life.
In 1955, the school returned to its historic address at 42 Yết Kiêu Street, opening a new chapter with the class named after Tô Ngọc Vân, in tribute to the artist, rector, and educator who devoted his life to teaching, creation, and the advancement of modern Vietnamese art.
Over time, the institution has carried several names: Vietnam College of Fine Arts (1955–1981); Hanoi University of Fine Arts (1981–2008) and the Vietnam University of Fine Arts since 2008.
The school has continuously built upon the achievements of previous generations, adapting flexibly to national development needs, affirming its artistic identity, and expanding toward international integration. Since the Tô Ngọc Vân Class, the University has begun to preserve outstanding student works, reflecting their exploration, creativity, and desire to renew artistic language in representing the life of the nation, rich in subject matter.
Across both major periods, 1925-1945 and 1945 to the present - the school’s curriculum have been continuously refined to reflect artistic progress, respond to social needs, and meet the challenges of each historical moment.
This enduring continuity underscores the inseparable bond between École des Beaux-Arts de l’Indochine and the Vietnam University of Fine Arts, as well as their central role in shaping modern Vietnamese fine arts and their dedication to serving the nation over a century-long journey.
Most of the paintings and sculptures from the University’s and Museum’s collections on display in this exhibition are rarely or never been publicly exhibited. The exhibition is honored to present 150 paintings, sculptures, and reliefs drawn from the collections of the Vietnam University of Fine Arts and the Vietnam National Fine Arts Museum, along with contributions from the A&V Foundation and the family of the late artist Ngô Mạnh Lân. These artworks, characterized by their diversity in media and richness in form, collectively narrate the most complete possible story of the University's educational journey.
This marks the first time, across 100 years of formation and development, that the artworks of teachers and students spanning generations, from the Indochina Fine Arts College to the Vietnam University of Fine Arts, have been brought together in a single exhibition. Through their creations, they collectively generate the sweet harmonies of color and form, of emotion, intellect, and the pioneering spirit that shaped a modern Vietnamese fine arts deeply imbued with national identity.
The exhibition is organized into successive sections across two floors of dedicated display space at the Vietnam National Fine Arts Museum, structured as follows:
· The French Masters – Inspiration for Students and Modern Vietnamese Fine Arts (featuring works by French lecturers from the A&V Foundation collection);
· L'École des beaux-arts de l'Indochine (1925-1945) – Students Yearning for a New National Artistic Identity;
· The Fine Arts College (1945-1957) – The Transition from Indochinese Fine Arts to Revolutionary Fine Arts for the Resistance (including works from the 1945-1946 period and the Resistance Course, featuring sketches from the collection of artist Ngô Mạnh Lân’s family);
· The Vietnam Fine Arts College (1957-1981) – Transforming the Indochinese Fine Arts Legacy into Socialist Realism (featuring paintings and sculptures by lecturers and students across various levels and programs);
· The Hanoi Fine Arts University (1981-2008) – Innovation Alongside the Integration Journey (showcasing creative assignments by undergraduate and postgraduate students);
· The Vietnam University of Fine Arts (2008-Present) – Integration and Artistic Expansion (featuring graduation works by undergraduate and postgraduate students).
The exhibition is scheduled to take place across the two floors of the dedicated thematic display area at the Vietnam National Fine Arts Museum, located at 66 Nguyen Thai Hoc, Hanoi, from November 14 to November 22, 2025. The official opening ceremony will be held at 9:30 AM on November 14, 2025, in the Museum's central courtyard, with support provided by the Millon Vietnam auction house. Concurrent with the opening ceremony, the Victor Tardieu Award-named after the University's first Principal and presented to the most outstanding final graduation projects by Vietnam University of Fine Arts students in 2025, will be conferred.
The Organising Committee hopes that the exhibition, “100 Years of Modern Fine Arts – Collections of the Vietnam University of Fine Arts and the Vietnam National Fine Arts Museum” will offer fascinating and engaging experiences and establish a fresh perspective on the genesis of modern Vietnamese fine arts - a viewpoint spanning from the University to the Museum. Furthermore, it is anticipated to evoke beautiful memories for the generations of lecturers and students who have traversed this journey.
The Exhibition Organising Committee is honored
to present this exhibition!
DETAILED INFORMATION:
Opening: 9:30 AM, November 14, 2025
Venue: Vietnam National Fine Arts Museum (VNFAM), 66 Nguyen Thai Hoc Street, Hanoi.
Exhibition Duration: From November 14 to November 22, 2025
Sponsor: Millon Vietnam (Auction House)
Media Contact: Department of Scientific Research Management and International Cooperation – Vietnam University of Fine Arts
Email: qlkh_htqt@mythuatvietnam.edu.vn | Telephone: +84 (0)24 38226859
_________________________________________________________________________________________________________________





